Hệ thống đề xuất của Netflix hoạt động như thế nào

Hoạt động kinh doanh của chúng tôi là một mô hình dịch vụ theo gói đăng ký, đề xuất nội dung phù hợp với bạn, nhằm giúp bạn tìm được các bộ phim, chương trình và trò chơi mà chúng tôi cho rằng bạn có thể thích. Để làm được điều đó, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống đề xuất sáng tạo. Bài viết này mô tả ở kỹ lưỡng về hệ thống đề xuất của chúng tôi bằng ngôn ngữ đơn giản.

Kiến thức cơ bản

Bất cứ khi nào bạn truy cập dịch vụ của Netflix, hệ thống đề xuất của chúng tôi sẽ nỗ lực giúp bạn tìm được bộ phim, chương trình hoặc trò chơi để thưởng thức một cách dễ dàng. Chúng tôi dự đoán khả năng bạn sẽ thích một nội dung cụ thể trong danh mục của chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có:

  • hoạt động tương tác của bạn với dịch vụ của chúng tôi (như lịch sử xem và cách bạn đánh giá các video khác),

  • các thành viên khác có cùng sở thích và ưu tiên trong dịch vụ của chúng tôi, và

  • thông tin về video, chẳng hạn như thể loại, danh mục, diễn viên, năm phát hành, v.v.

Không chỉ nắm được nội dung bạn đã xem trên Netflix, để cá nhân hóa các đề xuất của mình sao cho tốt nhất, chúng tôi cũng xem xét các yếu tố bao gồm:

  • thời gian trong ngày bạn thưởng thức Netflix,

  • ngôn ngữ bạn ưa dùng

  • các thiết bị bạn đang dùng để thưởng thức Netflix, và

  • thời lượng bạn xem một bộ phim hoặc chương trình trên Netflix.

Tất cả các tín hiệu này được sử dụng làm một phần thông tin đầu vào mà chúng tôi xử lý trong thuật toán của mình. (Thuật toán là một quy trình hoặc một bộ các quy tắc được tuân theo khi thực hiện một thao tác xử lý lỗi.) Hệ thống đề xuất không tính đến thông tin nhân chủng học (như độ tuổi hay giới tính) trong quá trình ra quyết định.

Nếu không thấy có nội dung nào muốn xem, bạn luôn có thể tìm kiếm trong toàn bộ danh mục có sẵn cho bạn. Chúng tôi cố gắng để việc tìm kiếm được dễ dàng và nhanh chóng nhất có thể. Khi bạn nhập một truy vấn tìm kiếm, các kết quả hàng đầu mà chúng tôi trả lại sẽ dựa trên một số yếu tố, trong đó có hoạt động của các thành viên khác đã nhập truy vấn giống hoặc tương tự với bạn, dự đoán của chúng tôi về nội dung bạn muốn thưởng thức trên Netflix và các yếu tố khác.

Dưới đây là mô tả cách hệ thống hoạt động qua thời gian và cho thấy các loại thông tin này ảnh hưởng ra sao đến những nội dung chúng tôi giới thiệu cho bạn.

"Khởi động" hệ thống đề xuất

Khi bạn tạo tài khoản Netflix hoặc thêm một hồ sơ mới trong tài khoản, chúng tôi sẽ yêu cầu bạn chọn một vài video mà bạn thích. Chúng tôi sử dụng các video này để "khởi động" các đề xuất cho bạn. Việc chọn một vài video mà bạn thích là không bắt buộc. Nếu bạn bỏ qua bước này, chúng tôi sẽ khởi động cho bạn bằng một bộ video đa dạng và được ưa chuộng để giúp bạn bắt đầu.

Sau khi bạn bắt đầu tương tác với các video trong dịch vụ, bộ video này sẽ "thế chỗ" cho mọi lựa chọn ưu tiên mà bạn cung cấp cho chúng tôi ban đầu. Khi bạn tiếp tục xem Netflix theo thời gian, các video bạn tương tác gần đây hơn sẽ có mức độ ảnh hưởng lớn hơn so với các video bạn đã xem trước đó, xét về mức độ ảnh hưởng đối với hệ thống đề xuất của chúng tôi.

Hàng, xếp hạng và trình bày tiêu đề

Khi bạn xem trang chủ Netflix của mình, các hệ thống của chúng tôi đã sắp xếp video theo cách được thiết kế để hiển thị video theo thứ tự tốt nhất có thể mà bạn có thể thích.

Có nhiều tầng cá nhân hóa trên mỗi trang. Ví dụ: trong một hàng, chúng tôi có thể cá nhân hóa những mục sau:

  • hàng lựa chọn (chẳng hạn như Tiếp tục xem)

  • video nào xuất hiện trong hàng, và

  • thứ tự của các video đó.

Các video được đề xuất nhiều nhất sẽ được đưa lên đầu. Video được đề xuất nhiều nhất bắt đầu từ bên trái mỗi hàng và hướng sang phải – trừ khi bạn đã chọn tiếng Ả Rập hoặc Hebrew là ngôn ngữ trong hệ thống, khi đó thứ tự này sẽ hướng từ phải sang trái.

Cách chúng tôi nâng cao hệ thống đề xuất

Chúng tôi đón nhận phản hồi từ mỗi lượt truy cập dịch vụ của Netflix (ví dụ: bạn bắt đầu xem những video nào, bạn có xem hết những video đó hay không và bạn đánh giá như thế nào về những video đó, chẳng hạn như không thích) và liên tục cập nhật các tín hiệu đó cho thuật toán của chúng tôi để cải thiện độ chính xác của dự đoán về nội dung bạn có nhiều khả năng xem nhất. Dữ liệu, thuật toán và hệ thống tính toán của chúng tôi tiếp tục cấp dữ liệu cho nhau để đưa ra những đề xuất mới sao cho luôn mang lại trải nghiệm phù hợp và hữu ích cho bạn trên Netflix.

Tham khảo trang trợ giúp về Quyền riêng tư và bảo mậtđể biết thông tin về các chủ đề khác.

Bài viết liên quan